Khớp gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống

Khớp gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống là một dấu hiệu về xương khớp mà bạn không nên bỏ qua. Vậy, khớp gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống cảnh báo bệnh gì ? Có nghiêm trọng hay không? Mời bạn tìm hiểu những thông tin sau đây để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thông thường, khi bạn đứng lên ngồi xuống, việc thay đổi tư thế khiến các dây chằng quanh khớp gối bị căng giãn và gây đau đầu gối. Mức độ đau khớp gối ở mỗi người thường không giống nhau, có người còn không cảm giác đau mấy. Ngoài ra, khi bạn ngồi lâu ở một tư thế, quá trình lưu thông máu tới khớp bị hạn chế, bao hoạt dịch giảm tiết dịch khớp khiến khớp đầu gối bị giảm độ trơn trượt. Vì vậy, khi đứng lên ngồi xuống hay thay đổi tư thế, bạn sẽ thấy đau ở trong đầu gối.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này xuất hiện thường xuyên, kèm theo triệu chứng sưng, nóng và đỏ tại khớp đầu gối thì rất có thể là dấu hiệu của bệnh viêm khớp.

Ở phụ nữ lớn tuổi, nếu thường bị đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống thì có khả năng bị tổn thương sụn khớp chè đùi trong khớp gối. Khớp chè đùi tham gia vào việc gấp duỗi khớp gối. Khi thực hiện động tác gập gối, xương bánh chè sẽ trượt và ép lên mặt sụn khớp giữa hai lồi cầu của đầu xương đùi.

Khớp gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống
Khớp gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống


Hai cánh bên sẽ giúp xương bánh chè lúc nào cũng chuyển động trong khe khớp giữa hai lồi cầu xương đùi. Nhờ đó mà khớp gối sẽ gấp duỗi nhẹ nhàng và linh hoạt. Nếu sụn khớp chè đùi bị ảnh hưởng, mất đi độ dẻo dai thì mỗi khi cử động sẽ khiến mặt sụn bị tổn thương nặng hơn. Sụn khớp dần bị bong tróc và mỏng đi làm tăng độ cọ sát của hai đầu xương, khi đứng lên ngồi xuống sẽ gây đau khớp gối.

Cùng với sự thoái hóa sụn khớp, xương dưới sụn cũng bị ảnh hưởng và suy giảm chất lượng. Xương dưới sụn không còn chắc khỏe như trước mà bị bào mòn dần, kéo theo sự xuất hiện của gai xương. Khi cử động, gai xương cọ sát vào các vùng xung quanh và gây đau nhức khủng khiếp hơn.

Cả hai quá trình thoái hóa sụn khớp và xương dưới sụn khiến người bệnh bị đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống và giảm khả năng vận khớp gối. Đây cũng chính là dấu hiệu cảnh báo chứng thoái hóa khớp gối xuất phát từ tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn mà người bệnh không nên coi thường.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh gout có chữa hết được không ?

Phương pháp Chiropractic

Tìm hiểu gai đôi cột sống s1 là gì ?